Người bị sỏi thận nên ăn gì? Những thực phẩm cần kiêng

Sỏi thận là căn bệnh khá phổ biến và gây nguy hại đến sức khỏe của con người. Việc cân nhắc sỏi thận nên ăn gì, nên kiêng gì là điều cần thiết để hạn chế tác hại cũng như giúp cho việc điều trị căn bệnh thêm dễ dàng.

Chế độ ăn uống quyết định phần nào đến kết quả của việc điều trị sỏi thận. Vậy người bệnh nên lưu ý gì trong chế độ ăn hàng ngày khi mắc bệnh.

Sỏi thận nên ăn gì? Những loại thực phẩm nên ăn khi bị sỏi thận

Khi bị sỏi thận, người bệnh nên tuân thủ chế độ ăn uống, sử dụng những loại thực phẩm tốt như :

Uống nhiều nước

Thiếu nước là nguyên nhân khiến cho nước tiểu bị cô đặc, các khoáng chất cũng sẽ kết tinh lại với nhau. Từ đó sẽ tạo thành sỏi thận và sỏi tiết niệu.

Trung bình một ngày nên sử dụng tối thiểu 2,5 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm một số loại nước khác như nước ngô, nước cam, chanh..

Tăng cường ăn nhiều rau xanh và trái cây

Các loại rau xanh là nguồn cung cấp lượng vitamin khá lớn. Ngoài ra rau xanh còn chứa khoáng chất và chất xơ giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa. Từ đó làm giảm nguy cơ sỏi tiết niệu, sỏi thận.

Ăn nhiều rau xanh khi bị sỏi thận
Ăn nhiều rau xanh khi bị sỏi thận

Một số loại rau xanh rất tốt nên sử dụng khi bị sỏi thận như : rau cải, rau dền, rau lang, su hào, súp lơ. Sử dụng thường xuyên những loại rau này sẽ hạn chế, đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Thêm vào đó sẽ cung cấp thêm nhiều vitamin và chất xơ. Chúng có tác dụng tiêu hóa nhanh, hạn chế tình trạng sỏi thận.

Bị sỏi thận nên ăn gì ? Bổ sung nhiều canxi và vitamin D

Có khá nhiều người cho rằng, sỏi thận hình thành là do sự kết tinh của canxi. Vì thế nên cần hạn chế lượng canxi bổ sung vào cơ thể. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm. Bởi lẽ mức oxalat trong nước tiểu sẽ cao nếu như cơ thể không có đủ lượng canxi. Khi bổ sung đủ lượng canxi cần thiết. Nó sẽ ngăn chặn những chất gây sỏi ngay ở trong đường tiêu hóa.

Những thực phẩm chứa nhiều canxi mà người bị sỏi thận nên bổ sung như : phô mai, sữa chua, đậu phụ, các loại hạt và rau màu xanh đậm.

Bổ sung chất xơ không hòa tan

Một số loại thực phẩm như lúa mì, lúa mạch gạo, lúa mạch đen…sẽ làm tăng tốc độ chuyển động của những chất thông qua đường ruột.Từ đó làm giảm sự lắng đọng các chất khoáng không cần thiết.

Thực phẩm không nên ăn khi bị sỏi thận

Bị sỏi thận, bạn nên tránh xa những thực phẩm sau :

Muối

Người bị sỏi thận nên hạn chế sử dụng muối. Nồng độ Natri cao có trong muối sẽ làm thúc đẩy sự tích tụ lượng canxi có trong nước tiểu. Muối sẽ giữ nước và làm ngăn cản tái hấp thu canxi và lắng động tạo thành sỏi. Từ đó làm tăng kích thước sỏi. Bạn nên tránh xa thực phẩm có chứa nhiều muối như thịt hun khói, đồ ăn nhanh, các loại mắm, nội tạng động vật, lạp xưởng…

Thực phẩm chứa Oxalat

Sử dụng thực phẩm chứa lượng Oxalat làm tăng nguy cơ bệnh sỏi thận. Lượng Oxalat dư thừa nếu không được đào thải sẽ làm kết tinh thành sỏi Oxalat. Những loại thực phẩm giàu Oxalat mà bạn nên hạn chế sử dụng đó là : khoai lang, dưa chuột, hạt tiêu, dâu tây…

Hạn chế sử dụng chất kích thích

Một số chất kích thích như rượu bia, trà pha quá đặc sẽ khiến cho người bệnh đi tiểu nhiều lần. Từ đó làm tăng nguy cơ bị sỏi thận, sỏi tiết niệu. Ngoài ra, các loại nước ngọt còn chứa nhiều phốt phát sẽ tạo điều kiện hình thành sỏi.

Hạn chế tiêu thụ đường

Đường chứa nhiều hoạt chất fructose và hoạt chất sucrose sẽ làm tăng kích thước của sỏi thận. Các loại thực phẩm chứa nhiều đường mà người bị sỏi thận nên tránh xa như : đồ ăn ngọt, mật ong, bánh kẹo, kem, chè…

Có thể bạn quan tâm
F1261489e5331f6d4622
C2ce2161d0db2a8573ca
F849c1e6305cca02934d

1800.6907