Hướng dẫn 9 bài tập giúp tăng cường chức năng thận

Chà sát 2 vàng tai, ngâm chân, bấm huyệt,… là một số bài tập khỏe thận, giúp tăng cường chức năng thận. Và còn nâng cao sức khỏe, phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh lí nguy hiểm liên quan đến thận.

Tại Việt Nam ước tính có khoảng 5 triệu bệnh nhân suy thận (theo báo lao động thủ đô). Hằng năm có khoảng 8000 ca bệnh mới. Tình trạng bệnh nhân suy thận đang gia tăng nhanh chóng. Ai cũng có thể đối mặt với nguy cơ suy thận nếu không phát hiện sớm, và tăng cường chức năng thận của mình. Bài viết này sẽ bổ sung cho bạn các bài tập tốt cho thận, bài tập chưa thận yếu mà bạn nên biết.

Tác dụng của các bài tập giúp tăng cường chức năng thận

Thận có vai trò lọc máu. Đào thải các chất độc hại, chất cạn bã ra ngoài cơ thể. Giúp cơ thể sống khỏe mạnh, hoạt động bình thường. Ngoài ra theo Đông y, Thận là nơi khởi nguồn của sinh mệnh, cung cấp sinh lực và năng lượng cho con người. Hơn thế, thận còn sản xuất ra các loại hooc-môn có lợi. Giúp cơ thể tạo ra các tế bào máu và duy trì sự sống.

Khi thận yếu, sẽ rất đến biểu hiện như: tiểu nhiều lần cả ngày, cà đêm; mất ngủ; cơ thể suy yếu; đau ngang thắt lưng,… Làm ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống hằng ngày. Khí huyết âm dương mất cân bằng gây ra nhiều mối nguy hại khác. Vì vậy để tăng cường chức năng thận, các bài tập khỏe thận rất hữu ích, giúp bạn phòng ngừa những bệnh lí nguy hiểm liên quan đến thận.

Hướng dẫn 9 bài tập khỏe thận- tăng cường chức năng thận

Các bài tập tốt cho thận rất đơn giản, dễ thực hiện tại nhà, vì vậy bạn có thể thao khảo:

Chà sát 2 vành tai

Theo Đông y, hình dáng của tai đủ nhận ra rằng nó rất giống với 2 quả thận. Và đúng vậy, tai là cơ quan chứa nhiều huyệt dẫn đến thận. Thường xuyên xoa bóp hai tai có tác dụng tăng cường thận, dưỡng thận khỏe.

Cách thực hiện: 2 tay cầm nhẹ vào vành tai, chà sát đến khi nóng lên và tỏa nhiệt. Mỗi ngày thực hiện 2-3 lần, mỗi lần khoảng 20 phút. Hoặc có thể ít hơn phụ thuộc vào thời gian của bạn. Những mục đích là tai phải nóng lên.

Phương pháp này giúp kiện toàn chức năng thận, tăng cường tuần hoàn, lưu thông máu.

Chà sát 2 vành tai
Chà sát 2 vành tai

Bịt 2 tai

Bịt 2 tại là bài tập khỏe thận rất tốt. Giúp khắc phục suy giảm chức năng thận mà còn giúp não bộ được thư giãn, nâng cao tinh thần.  Ngoài ra, bịt 2 tai còn giúp khắc phục bệnh cao huyết áp và ù tai.

Cách thực hiện: dùng 2 tay bịt kín 2 tai trong 5 phút. Thực hiện 3 lần/ngày.

Massage bụng dưới, thắt lưng

Bụng dưới và thắt lưng bao bọc lấy thận, liên quan mật thiết với thận. Chà xát vùng thắt lưng, bụng dưới có thể khơi thông khí mạch, khí mạch tốt giúp tăng cường thận. Là một bài tập chữa thận yếu rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Chà sát 2 tay cho nóng, sau đó nhẹ nhành xoa bóp vùng bụng dưới. Sau đó xoa bóp hai bên hông và lưng. Thực hiện 2-3 lần/ngày. Mỗi lần 20 phút.
  • Sau khi đi đại tiểu tiện, dùng 2 tay chà sát thắt lưng 36 lần, sẽ cảm thấy nóng vùng thắt lưng. Mang lại hiệu quả tuyệt vời khi chăm sóc thận.

Massage gan bàn chân giúp thận đào thải cặn bã ra ngoài

Gan bàn chân có rất nhiều huyệt vị, trong đó có huyệt Dũng Tuyền liên quan mật thiết đến thận và chức năng đào thải độc tố ở thận. Ngoài ra, khí độc còn tập trung ở huyệt này. Chính vì thế massage rất tốt cho quá trình đào thải độc tố và khí độc ra ngoài cơ thể.

Cách thức hiện: xác định vị trí huyệt Dũng Tuyền. Dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng điểm huyệt và cả gan bàn chân. Thực hiện 2-3/lần/ngày. Từ 20-30 phút.

massage gan bàn chân
Massage gan bàn chân

Tăng cường chức năng thận bằng cách ngâm chân

Mỗi đêm trước khi đi ngủ, ngâm chân bằng nước ấm có pha muối. Ngâm khoảng 20 phút. Trong thời gian ngâm chân, bạn dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng gan bàn chân để tăng hiệu quả. Thực hiện 1lần/ngày.

Khiễng chân và đi kiễng chân

Khiễng chân và đi khiễng chân rất tốt cho tim mạch, phổi, hệ thống thần kinh, giúp lưu thông máu và đặc biệt tốt cho chức năng thận, khắc phục thận yếu.

Cách thực hiện: nhẹ nhàng nâng gót chân lên cao và từ từ hạ xuống. Thực hiện trong 3 phút. Sau đó thực hiện đi khiễng chân. Liên tục lập lại các động tác kiễng chân và đi kiễng chân nhiều lần trong 10 phút. Việc thực hiện 1 lần/ngày sẽ giúp kích thích các huyệt dưới lòng bàn chân. Đồng thời cải thiện chức năng thận và nâng cao sức khỏe.

Lưu ý:

  • Người bị đau nhức xương khớp không nên tập bài này
  • Khi tập, người bệnh không nên tập quá nhanh hoặc tập với lực mạnh.

Đi bằng gót chân

Hai huyệt quan trọng ở gót chân là Dũng Tuyền và Thái Khê. Phương pháp này sẽ tác động một lực nên hai huyệt này. Rất đơn giản và rất tốt cho cả thiện sức khỏe thận. Vì thế người bệnh nên thực hiện hằng ngày.

Ấn huyệt Thái Khê

Bài tập khỏe thận này dùng hầu hết cho các trường hợp mắc bệnh về thận, đặc biệt là bệnh thận mãn tính, có biểu hiện phù. Đồng thời giúp trắng da, hết quầng thâm mắt, cải thiện nghe nhìn, tăng cường đề kháng.

Cách thực hiện: dùng ngón tay ấn nhẹ và huyệt Thái Khê chân trái và ngược lại, dùng lực sao cho cảm thấy có cảm giác là vừa. Từ 3-5 phút.

Nắm chặt tay

Nắm chặt tay giúp người bệnh giữ lại tinh khí. Đồng thời bổ sung nguyên khí cho thận. Từ đó giúp khỏe thận, thận làm việc hiệu quả hơn.

Các thực hiện:

  • Đặt ngón tay cái giữa lòng bàn tay
  • Gập 4 ngón tay còn lại xuống để giữ chặt ngón cái
  • Giữ nguyên trong 5 phút
  • Sau đó thả lỏng tay và lặp lại 1 lần nữa
  • Kiên trì thực hiên 2 lần/ngày

Hằng ngày, người bệnh có thể tập luyện một, nhiều hoặc tất cả các bài tập khỏe thận để tăng cường, bồi bổ chức năng thận. Những bài tập khỏe thận này đều an toàn và dễ dàng thực hiện, người bệnh nên kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày để phát huy được tối đa công dụng. Bên cạnh đó, bạn có thể thường xuyên thăm khám, để sớm phát hiện được tình trạng của mình. Nếu phát hiện bệnh lí thì có thể chữa trị kịp thời, tránh dẫn đến biến chứng nguy hiểm như suy thận, viêm cầu thận.

TÌM HIỂU THÊM:

Có thể bạn quan tâm
F1261489e5331f6d4622
C2ce2161d0db2a8573ca
F849c1e6305cca02934d

1800.6907